Tạm biệt mất điện: Lưới điện của Trung Quốc có thể “reset” lại chỉ sau ba giây nhờ AI

Tạm biệt mất điện: Lưới điện của Trung Quốc có thể “reset” lại chỉ sau ba giây nhờ AI

Tạm biệt mất điện: Lưới điện của Trung Quốc có thể “reset” lại chỉ sau ba giây nhờ AI

Tạm biệt mất điện: Lưới điện của Trung Quốc có thể “reset” lại chỉ sau ba giây nhờ AI

Quá trình khôi phục mạng lưới điện trước đây thường mất từ 6 đến 10 giờ nhưng nay có thể xử lý chỉ sau vài giây nhờ hệ thống AI.

 

Có thể ngăn tình trạng mất điện quá lâu và tất cả các vấn đề liên quan đến nguồn điện chỉ trong vài giây? Rõ ràng là có thể. Theo tờ South China Morning Post, công ty lưới điện quốc doanh của Trung Quốc vừa giới thiệu một hệ thống AI mới giúp giải quyết các vấn đề về điện chỉ trong ba giây. Quá trình này trước đây thường mất từ 6-10 giờ.

 

 
 Tạm biệt mất điện: Lưới điện của Trung Quốc có thể “reset” lại chỉ sau ba giây nhờ AI  - Ảnh 1.

 

Hệ thống mới hiệu quả và mạnh mẽ như vậy nhưng nó không hoạt động ở mọi nơi. Nó chỉ mới được thử nghiệm trong một tháng ở Qitailu, một cộng đồng dân cư với hơn 200 gia đình ở Urumqi thuộc vùng Tân Cương.

Lưới điện cộng đồng mới có nhiều cảm biến, mỗi cảm biến có "bộ não" riêng. Chúng có thể tự chủ lựa chọn các tuyến đường cung cấp điện hiệu quả và khả thi nhất. Không cần sự can thiệp của con người, tăng tốc đáng kể mọi hoạt động liên quan đến lưới điện.

Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, hệ thống AI được thiết kế để "khởi động ngay lập tức chức năng tự phục hồi, bao gồm xác định vị trí lỗi tự động, cách ly và khôi phục nguồn điện". Nhờ tính năng tự phục hồi mới giúp cải thiện đáng kể hoạt động cung cấp điện.

Một người dân giấu tên chia sẻ: "Giờ mất điện gần như không còn là chuyện đáng lo nữa. Điện có trở lại không lâu sau khi mất và không ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc dưới bất kỳ hình thức nào".

 

 Tạm biệt mất điện: Lưới điện của Trung Quốc có thể “reset” lại chỉ sau ba giây nhờ AI  - Ảnh 2.

 

Tuy nhiên, một kỹ sư cấp cao làm việc tại trụ sở của Tổng công ty Lưới điện Nhà nước Trung Quốc ở Bắc Kinh chia sẻ rằng, hầu hết các vấn đề điện ở nước này hiện vẫn đang được xử lý thủ công.

Kỹ sư giấu tên giải thích: "Trong một cộng đồng dân cư, lưới điện kết nối với một số lượng lớn người dùng cuối. Môi trường khá phức tạp. Nhiều loại vấn đề khác nhau có thể xảy ra. Hầu hết các vấn đề cần được xác định vị trí và xác định theo cách thủ công. Và công nhân lưới điện Trung Quốc có lẽ là những người làm việc hiệu quả nhất trên thế giới. Nhưng khi có sự cố xảy ra, vẫn phải mất hàng giờ để khắc phục sự cố".

 

AI hiểu thông điệp đằng sau mã lỗi

Ông giải thích thêm về cách AI hoạt động khác với các nhà điều hành máy tính và con người. Khi sự cố mất điện xảy ra, các máy tính quản lý lưới điện thông thường sẽ đưa ra một số lượng lớn các mã lỗi.

Sau đó, một nhân viên vận hành cần phải điều tra các mã này để tìm ra giải pháp khắc phục sự cố mất điện và sẽ rất tốn thời gian. AI sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thực hiện việc này nhanh hơn nhiều bằng cách "hiểu" thông báo đằng sau mã lỗi.

Giống như tất cả các AI khác, AI trong lưới điện thu thập một lượng dữ liệu đáng kể tạo ra từ rất nhiều các cảm biến, nhờ giúp giúp khắc phục sự cố mất điện tốt hơn. Kỹ sư cho biết, dịch vụ này sẽ sớm có mặt trên khắp Trung Quốc ngay cả ở những khu vực nhỏ nhất.

Trước đây những cảm biến này và công nghệ truyền dữ liệu liên quan chỉ dùng được cho đường dây điện cao thế. Bây giờ nó đã được áp dụng ở các khu dân cư.

 

Link gốc bài viết: https://cafef.vn/tam-biet-mat-dien-luoi-dien-cua-trung-quoc-co-the-reset-lai-chi-sau-ba-giay-nho-ai-20220801095117884.chn

 

 

 

Chia sẻ:
ĐỐI TÁC
CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT
© Copyright 2017Diensaoviet, All rights reserved, Design by Nina
Facebook chat
Zalo
Hotline