thiết kế thi công trạm điện tại bình phước, thiết kế, thi công điện mặt trời tại bình phước, thiết

thiết kế thi công trạm điện tại bình phước, thiết kế, thi công điện mặt trời tại bình phước, thiết

thiết kế thi công trạm điện tại bình phước, thiết kế, thi công điện mặt trời tại bình phước, thiết

Phát minh thiết bị lọc nước sử dụng gỗ, vi khuẩn và năng lượng mặt trời

Máy tạo hơi nước làm từ gỗ, vật liệu nano sản xuất từ vi khuẩn, sử dụng năng lượng mặt trời là sáng tạo mới của các nhà nghiên cứu Trung Quốc, hứa hẹn cho một công nghệ lọc nước mới hiệu quả, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

 

Đây là một thiết bị sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để tách nước tinh khiết khỏi các chất ô nhiễm nhờ quá trình bay hơi. Theo đó, họ chọn gỗ làm nguyên liệu nền cho thiết bị này vì gỗ có cấu trúc xốp, giúp việc vận chuyển nước được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Hơn nữa, gỗ có tính bền vững và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tạo ra các sợi nano cellulose giúp liên kết các lớp của thiết bị. Họ cũng thêm vi khuẩn vào bề mặt của một khối gỗ và để chúng lên men. Tiếp theo, họ phun lên khối gỗ một lớp bong bóng thủy tinh. Chúng là những quả cầu thủy tinh rỗng với kích thước cực nhỏ, đóng vai trò như một lớp phủ cách nhiệt tuyệt vời. Cuối cùng, vật liệu nano carbon dạng ống được đặt lên bề mặt khối gỗ. Chúng sẽ gắn với các sợi nano cellulose để hình thành một lớp phủ trên cùng, hỗ trợ cho quá trình hấp thụ ánh sáng mặt trời và bốc hơi.

 

Nước được vận chuyển từ lớp gỗ lên trên bề mặt, bay hơi và ngưng tụ thành nước tinh khiết (Ảnh internet)

 

Với cấu trúc như vậy, nước được vận chuyển từ dưới lên trên, từ lớp gỗ dưới cùng lên lớp hấp thụ ánh sáng trên cùng. Nước sẽ được làm nóng bằng năng lượng mặt trời và bốc hơi. Hơi nước bốc lên được thu thập, qua quá trình ngưng tụ sẽ cho ra nước tinh khiết không còn lẫn tạp chất.

 

Ở thiết bị này, lớp bong bóng thủy tinh giúp cách nhiệt, không cho nhiệt lượng hấp thụ từ ánh nắng mặt trời truyền xuống dưới và mất đi. Còn cấu trúc nano carbon làm giảm năng lượng cần thiết cho quá trình bay hơi.

Chính vì vậy, thiết bị mới này có tốc độ bay hơi nhanh hơn, cho hiệu quả tốt hơn so với hầu hết các máy tạo hơi nước mặt trời. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, tốc độ bay hơi ở thiết bị này đạt mức 2,9kg nước (2,9 lít) mỗi giờ đồng hồ trên diện tích 1m2, hiệu suất chuyển hóa năng lượng mặt trời sang bay hơi nước đạt 80%. Như vậy, có thể nói, thiết bị này đã giải quyết được cả 4 vấn đề: sự hấp thụ năng lượng mặt trời, hiệu suất sử dụng nhiệt, quá trình vận chuyển nước và sự bay hơi.

 

Thiết bị mới này được nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, dẫn đầu là Giáo sư, nhà hóa học, nhà khoa học vật liệu Shu-Hong Yu. Với việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, sinh học và thân thiện với môi trường, máy tạo hơi nước này hứa hẹn cho một công nghệ lọc nước hiệu quả. Nó sẽ đặc biệt hữu ích để lọc các nguồn nước không uống được như nước biển, nước sông, nước hồ, nước bị ô nhiễm để tạo ra nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt.

 

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 1/5 dân số thế giới đang sống ở những khu vực thiếu nước sạch. Viện Nghiên cứu Tài nguyên thế giới (WRI – Mỹ) cũng đã đưa ra cảnh báo 25% dân số thế giới phải đối mặt nguy cơ thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, đặc biệt là các quốc gia đông dân. Chennai, một thành phố lớn tại Ấn Độ đã ban hành cảnh báo cạn kiệt nước do sự giảm mạnh đến mức báo động của lượng nước từ các hồ chứa. Cảnh báo tương tự cũng đã được đưa ra tại Nam Phi, thành phố Sao Paolo của Brazil… Chuyên gia của WRI cảnh báo tình trạng thiếu nước sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều khu vực trong tương lai. Có nhiều yếu tố tác động đến nguồn cung nước như việc xử lý ô nhiễm nước chưa hiệu quả, cạn kiệt nguồn nước ngầm, tình trạng biến đổi khí hậu…

 

Việc ứng dụng năng lượng mặt trời và sử dụng các nguyên liệu phổ biến cho phép thiết bị này dễ dàng được sản xuất, nhân rộng và phù hợp với nhiều khu vực, môi trường khác nhau

 

Chia sẻ:
ĐỐI TÁC
CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT
© Copyright 2017Diensaoviet, All rights reserved, Design by Nina
Facebook chat
Zalo
Hotline