thiết kế thi công trạm điện tại long thành, thiết kế, thi công điện mặt trời tại long thành, thiết

thiết kế thi công trạm điện tại long thành, thiết kế, thi công điện mặt trời tại long thành, thiết

thiết kế thi công trạm điện tại long thành, thiết kế, thi công điện mặt trời tại long thành, thiết

Những ý tưởng " độc lạ" về ứng dụng pin mặt trời trên thế giới

Những ý tưởng “độc lạ” này chứng tỏ khả năng ứng dụng pin mặt trời là vô hạn, đồng thời cũng cho thấy kỳ diệu từ khoa học và sức sáng tạo vô biên của con người.

 

Cấy ghép pin mặt trời dưới da

 

Sử dụng năng lượng mặt trời trong lĩnh vực y tế không phải xa lạ, với các bệnh viện mặt trời, xe cứu thương lắp pin mặt trời… Nhưng ứng dụng pin mặt trời để cấy ghép dưới da thực sự là một ý tưởng “độc lạ” mà lại rất thiết thực. Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Trường Đại học Bern, Thụy Sĩ đã thí nghiệm thành công cấy loại pin mặt trời siêu nhỏ với diện tích chỉ 3,6 cm2 dưới da, để cấp điện cho các thiết bị cấy ghép trong cơ thể, chẳng hạn như máy điều hòa nhịp tim.

Với việc sử dụng pin năng lượng mặt trời mini này, bệnh nhân sẽ tránh được các cuộc phẫu thuật thay pin hoặc thay thiết bị cấy ghép khi hết pin. Bên cạnh đó, việc thu nhỏ các máy móc thiết bị cấy ghép cũng sẽ hoàn toàn khả thi nhờ các tấm pin siêu nhỏ này.

 

Các thiết bị y tế như máy tạo nhịp tim sẽ không cần phải tháo thay pin với sự hỗ trợ của pin mặt trời cấy ngay dưới da bệnh nhân  

 

Pin năng lượng mặt trời dạng sợi dệt áo

 

Một ứng dụng pin mặt trời “độc lạ” khác có thể ứng dụng trong đời sống, đặc biệt là trong quân đội, là sợi năng lượng mặt trời. Loại sợi mỏng, mềm dẻo có thể thu nhận, chuyển hóa và lưu trữ năng lượng mặt trời này được các chuyên gia Trường Đại học Central Florida, Mỹ chế tạo. Một mặt của loại sợi này tích hợp pin mặt trời, mặt còn lại phủ vật liệu tích trữ năng lượng. Các sợi này được dệt thành ô vải bằng một khung dệt “tí hon”. Những sợi này có thể được đan vào áo để thu nhận năng lượng, ứng dụng cho các thiết bị cảm biến hỗ trợ sức khỏe hoặc trong lĩnh vực quân sự.

Những quân nhân chỉ cần mặc áo dệt bằng sợi này là có thể thu và tích trữ điện cho các thiết bị quân sự, thay vì phải mang vác những hộp ắc-quy điện cồng kềnh, nặng nhọc.

 

Pin mặt trời trong suốt dùng thay kính

 


Pin mặt trời trong suốt dùng thay kính  

Trước đây, người ta đã thử nghiệm ứng dụng pin mặt trời trong suốt trong điện thoại thông minh, đồng hồ nhưng do giá thành đắt nên không khả dụng. Gần đây, các nhà khoa học lại tiếp tục nghiên cứu để tạo ra những tấm pin mặt trời trong suốt có thể dùng trên bề mặt thủy tinh, nhựa, thậm chí dùng thay kính để trang trí mặt tiền các tòa nhà lớn, làm mái che bể bơi ngoài trời, mái che mưa sân thượng, mái nhà kính trồng rau…

Đặc biệt, năng lượng điện mà nó tạo ra có thể nhiều gấp 50 lần so với các tấm pin mặt trời thông thường. Hiện tại, giá thành của loại pin này vẫn còn cao gấp 3-4 lần so với pin truyền thống, nhưng các nhà khoa học hi vọng giá thành sẽ hạ xuống thấp hơn trong tương lai gần nhờ sự phát triển thần tốc của khoa học kỹ thuật.

 

Pin mặt trời siêu mỏng

 

Ứng dụng pin mặt trời sẽ rộng rãi hơn nếu thu nhỏ kích thước và độ dày của nó. Đó chính là động lực để các nhà khoa học tích cực nghiên cứu những tấm pin mặt trời siêu mỏng. Chẳng hạn, các nhà khoa học Hàn Quốc đã tạo ra các tấm cell pin chỉ dày 1 micromet – mỏng hơn hàng trăm lần so với hầu hết các tấm pin mặt trời khác. Chúng không cần dùng chất kết dính, có thể tạo ra năng lượng tương đương trong khi có thể cuộn lại thành một ống hình trụ siêu nhỏ với bán kính chỉ 1,4mm. Chúng có thể tích hợp vào hầu hết mọi thứ, như quần áo, mũ, balo…

Trước đó, vào đầu năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cũng chế tạo được các cell mặt trời nhỏ và nhẹ đến mức có thể đặt lên một bong bóng xà phòng mà không làm bể nó. Với những tấm pin mặt trời siêu mỏng thế này, đôi khi ta sử dụng thiết bị ứng dụng nó mà không hề biết đến sự tồn tại của nó.

 


Pin mặt trời siêu mỏng có thể đặt lên một bong bóng xà phòng 

 

Bàn chải răng ứng dụng pin mặt trời không cần kem

 

Loại bàn chải này do các nhà khoa học Trường Đại học Saskatchewan, Nhật Bản chế tạo, sử dụng một tấm pin mặt trời ở cán. Pin sẽ giúp dịch chuyển dòng electron lên đầu bàn chải qua một sợi dây chì, chúng tương tác với acid trong miệng tạo nên phản ứng hóa học làm bong các mảng bám thức ăn, tiêu diệt vi khuẩn.

Kết quả thử nghiệm cho thấy bàn chải ứng dụng pin mặt trời này có thể tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn gây bệnh nha chu – bệnh phổ biến hàng đầu trong các bệnh lý răng miệng. Như vậy, với những bàn chải này, không cần dùng kem chải răng mà vẫn có thể làm sạch răng miệng hiệu quả.

 

Chia sẻ:
ĐỐI TÁC
CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT
© Copyright 2017Diensaoviet, All rights reserved, Design by Nina
Facebook chat
Zalo
Hotline