xây lắp điện tại biên hòa, đồng nai, xây dựng điện tại biên hòa, đồng nai, nhà thầu điện tại biên hò

xây lắp điện tại biên hòa, đồng nai, xây dựng điện tại biên hòa, đồng nai, nhà thầu điện tại biên hò

xây lắp điện tại biên hòa, đồng nai, xây dựng điện tại biên hòa, đồng nai, nhà thầu điện tại biên hò

Hiệu quả từ việc sử dụng camera nhiệt kiểm tra lưới điện
Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc ứng dụng các thiết bị hỗ trợ phục vụ cho trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện ngày càng được áp dụng rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Một trong những thiết bị đã góp phần hỗ trợ tích cực cho người vận hành trong việc kiểm tra, đo nhiệt độ tiếp xúc và nhiệt độ các vị trí mối nối, đó là camera nhiệt.

Điện lực Mang Yang(PC Gia Lai) sử dụng camera nhiệt kiểm tra lưới điện

Hiện nay, các thiết bị điện như máy biến áp, cầu chì tự rơi, dao cách ly, máy cắt, tụ bù trung áp, áptômát… được kết nối với hệ thống lưới điện qua các vị trí đấu nối bằng đầu cosse hoặc đấu lèo, kẹp nhánh rẽ… Tại những vị trí tiếp xúc này, trải qua quá trình vận hành dưới tác động của các yếu tố như điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường hay tải trên hệ thống tăng cao hoặc các yếu tố khác như khi thi công ép nối đầu cosse hoặc xiết chặt bulong không được thực hiện tốt… đã làm cho điện trở tiếp xúc tăng lên gây phát sinh nhiệt độ cao tại các vị trí này. Đối với các trạm biến áp có phụ tải bơm tưới cây công nghiệp tập trung thì việc quá tải cục bộ cáp lực máy biến áp, cáp xuất tuyến hạ áp hay cáp cầu áptômát gây phát sinh nhiệt là việc thường xuyên xảy ra và phải được kiểm tra theo dõi, có biện pháp xử lý nếu điều kiện vận hành không đảm bảo. Điều này gây nên việc thất thoát một lượng điện năng đáng kể trên lưới điện, hơn nữa nhiệt lượng phát nóng có thể gây phá hỏng các vị trí mối nối, dẫn đến hư hỏng thiết bị điện, già hóa cách điện giảm tuổi thọ cáp dẫn; nếu trong quá trình vận hành không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến dây dẫn và các thiết bị đấu nối có thể bị môve, chạm chập, phát sinh hồ quang cháy hỏng gây ra sự cố hệ thống.

Nhận thấy được vấn đề quan trọng này, đặc biệt là phải đảm bảo cho hệ thống vận hành an toàn, liên tục trong mùa cao điểm bơm tưới năm 2019, ngay từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, được sự điều chuyển camera nhiệt từ PC Gia Lai, Điện lực Mang Yang đã tiến hành tổ chức kiểm tra và chụp ảnh nhiệt lưới điện trung hạ áp đang quản lý vận hành để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên lưới điện để có biện pháp xử lý nhằm ngăn ngừa sự cố phát sinh. Camera nhiệt là thiết bị hiện đại sử dụng công nghệ cảm biến bức xạ sóng điện từ dùng tia hồng ngoại có thể dùng để đo nhiệt độ hệ thống, đường dây, thiết bị điện trên lưới điện trung hạ thế.

Nhiệt độ đầu cọc hạ áp MBA trước khi xử lý tiếp xúc là t = 980C

Qua kiểm tra, các đơn vị đã phát hiện một số vị trí có nhiệt độ cao như: tại cọc hạ thế các trạm biến áp Nhơn Thọ 2, Làng Bompime, Đê Kốp; tại FCO phân đoạn Nhà máy chế biến tinh bột sắn Mang Yang; tại các đầu cosse các xuất tuyến hạ áp các trạm biến áp UB Xã ĐăkJiRăng, UB Xã H’Ra; tại cáp lực và cáp cầu áptômát trạm biến áp Làng Đê Gơ, Trung tâm ĐăkJiRăng... Ngay sau khi có kết quả đo nhiệt và ứng dụng phần mềm phân tích ảnh nhiệt, đơn vị đã chủ động lên kế hoạch xử lý ngay các vị trí có hiện tượng bất thường về tiếp xúc không tốt, bổ sung chập thêm cáp lực và cáp cầu để phòng ngừa sự cố thiết bị có thể xảy ra do nhiệt độ vận hành tăng cao, tránh tình trạng bị động như trước đây, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong mùa cao điểm.

Nói về sự ưu việt của camera nhiệt, anh Lê Minh Châu - đội phó đội QLVHSCDZ&TBA cho biết: “Ban đầu, khi camera nhiệt mới được điều động về đơn vị, trong đội chưa ai hiểu và nắm bắt được hết các tính năng, cách sử dụng; thiết bị này lại hiện đại và đắt tiền nên ai cũng ngại tiếp cận. Sau khi được hướng dẫn, trực tiếp sử dụng để kiểm tra tại hiện trường thì thấy rằng camera nhiệt rất hiệu quả trong việc phát hiện những điểm có nhiệt độ cao do tình trạng tiếp xúc xấu hoặc dây dẫn phát nóng do quá tải trong khi hệ thống vẫn đang vận hành. Và anh em trong đội quản lý có đề xuất ý kiến nếu điều kiện cho phép thì đề nghị PC Gia Lai xem xét đề xuất CPC trang bị cho mỗi Điện lực một camera nhiệt để các đơn vị chủ động trong việc thường xuyên kiểm tra định kỳ hệ thống điện bằng camera nhiệt, thay vì chỉ tập trung kiểm tra theo đợt điều động thiết bị”.

Sau khi xử lý nhiệt độ tại điểm tiếp xúc cọc hạ áp MBA là t =40,40C

Thông thường, việc kiểm tra định kỳ lưới điện đang mang điện được thực hiện thủ công bằng cách quan sát, theo dõi để có thể phát hiện các bất thường trên đường dây hoặc thiết bị điện và thường thực hiện kiểm tra ban đêm để có thể phát hiện được các vị trí mối nối có tiếp xúc xấu khi có phát sinh tia lửa điện hoặc phóng hồ quang điện. Điều này đòi hỏi cần nhiều thời gian và công sức để kiểm tra theo dõi nhưng hiệu quả mang lại không cao, nhiều khi còn bỏ sót các vị trí cần phát hiện để xử lý, đến khi phát hiện ra bất thường thì các mối nối, thiết bị trên lưới đã bị biến dạng do nhiệt hoặc đã bị hư hỏng một phần. Nhưng khi sử dụng camera nhiệt đã giúp ngành điện phát hiện sớm và ngăn ngừa được các dấu hiệu, hiện tượng bất thường trên lưới điện phân phối có nguy cơ xảy ra sự cố mà khi kiểm tra bằng mắt thường khó có thể phát hiện được, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động và đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn huyện.

Chia sẻ:
ĐỐI TÁC
CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT
© Copyright 2017Diensaoviet, All rights reserved, Design by Nina
Facebook chat
Zalo
Hotline