điện sao việt, thiết kế thi công trạm điện tại đồng nai, thiết kế thi công hệ thống chiếu sáng công

điện sao việt, thiết kế thi công trạm điện tại đồng nai, thiết kế thi công hệ thống chiếu sáng công

điện sao việt, thiết kế thi công trạm điện tại đồng nai, thiết kế thi công hệ thống chiếu sáng công

Đà Lạt: Nhà vườn dùng đèn Led để tiết kiệm điện
Thấy chi phí tiền điện trong sản xuất giảm xuống rõ rệt, nhiều nhà vườn sản xuất hoa cúc cắt cành ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đã mạnh dạn thay thế hệ thống chiếu sáng ban đêm từ đèn compact sang đèn Led.

Tiết kiệm chi phí tiền điện 3-4 lần

Lâu nay, người dân trồng hoa cúc ở các vùng hoa Trại Mát, Thái Phiên... TP. Đà Lạt, đều phải chong đèn chiếu sáng bằng bóng compact. Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, nếu không chong đèn, khoảng 20 ngày hoa cúc sẽ cho nụ, cây hoa ngắn, nụ bé… nhìn không đẹp, chất lượng không đảm bảo nên giá thành thấp.

Theo thống kế, chỉ tính riêng địa bàn TP. Đà Lạt đã có khoảng 2.500 ha trồng hoa cúc các loại, hàng năm sử dụng đèn compact loại 20W (tỷ lệ 1.000 bóng/ha), để thắp sáng 8 giờ mỗi đêm và tiêu thụ lượng điện năng khoảng 30 tỷ đồng mỗi năm.

Gần đây, khi công nghệ đèn Led ra đời và phát triển rộng rãi, nhiều người dân đã mạnh dạng đầu tư thay thế hệ thống chiếu sáng ban đêm từ đèn compact sang đèn Led để tiết kiệm chi phí điện năng đáng kể trong sản xuất.

 

Nhà vườn ở Đà Lạt "hít" đèn Led vì nhiều lợi ích vượt trội

Ông Nguyễn Hoàng Thành, làng hoa Thái Phiên (phường 12, TP. Đà Lạt), cho biết, sau khi được tư vấn, ông đã lắp mới 120 bóng đèn Led loại 10W để chiếu sáng cho diện tích 1.000m² vườn hoa cúc nhà mình. Ông Thanh lắp khoảng cách giữa các bóng là 3mx3m, ở phần chuôi mỗi bóng được ráp thêm một thiết bị chóa phản quang.

“Nhờ gắn thêm một chiếc rơle và bộ hẹn giờ tự động với chu kỳ 15 phút sáng và 15 phút tắt nên hàng đêm tôi chỉ cần chiếu sáng khoảng 6 giờ. Sau một vụ mùa sản xuất hoa cúc, tôi đã giảm chi phí tiền điện chiếu sáng từ 1,2-1,3 triệu (khi sử dụng đèn compact) xuống còn 300-500 ngàn đồng khi sử dụng đèn Led”, ông Thành phấn khởi cho biết.

Qua theo dõi của các nhà vườn, khi dùng đèn Led chiếu sáng, hoa cúc khi thu hoạch vẫn đảm bảo chiều cao, màu sắc, kích thước của đóa hoa theo các yêu cầu kỹ thuật đặt ra. Bên cạnh đó, đèn Led có độ bền sử dụng từ 10-15 năm, trong khi đó, đèn compact chỉ có “tuổi thọ” tối đa từ 3-5 năm.

Cần nhân rộng

Ông Nguyễn Thế Nhuận, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa tây - Rau & Hoa Lâm Đồng, cho biết, đèn Led là một công nghệ chiếu sáng bán dẫn, đang dần thay thế cho các công nghệ chiếu sáng khác trong sản xuất nông nghiệp trên thế giới. Ưu điểm vượt trội của thiết bị này là có dải quang phổ hẹp, cây có thể hấp thụ hầu hết lượng điện năng ánh sáng phát ra.

“Do cấu tạo bằng các chất liệu kim loại và plastic, nên đèn Led chịu lực tác động khá tốt, không bị nứt, bể khi trời mưa hoặc khi nhiệt độ thay đổi đột ngột như các bóng đèn khác có vỏ bằng thủy tinh. Nhận thấy những ưu điểm vượt trội trên, nên Trung tâm đã nghiên cứu và triển khai cho bà con nông dân khu vực phường 12, TP. Đà Lạt”, ông Nhuận chia sẻ.

Ông Nguyễn Hồng (phường 12), người đi tiên phong trong việc sử dụng bóng đèn Led, cho biết thêm: “Tôi không thấy có sự khác biệt khi trồng hoa cúc chong bằng đèn Led và trồng hoa cúc chong bằng đèn compact. Tất cả các chỉ tiêu về nông học, về sinh trưởng phát triển, khả năng ra hoa, chất lượng cành hoa… đều như nhau. Cái lợi lớn nhất là tiết kiệm được chi phí tiền điện rất nhiều”.

 

Chong hoa cúc bằng đèn Led đem lại nhiều mặt lợi và chất lượng hoa vẫn đảm bảo

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, chỉ tính riêng địa bàn TP. Đà Lạt đã có khoảng 2.500ha chuyên canh hoa cúc thì có khoảng 2,5 triệu bóng đèn. Nếu thay thế chiếu sáng tất cả diện tích này từ bóng đèn compact loại 20W sang bóng đèn Led loại 5W, thì mỗi vụ sản xuất, tổng chi phí tiền điện sẽ giảm xuống 4 lần, từ 24 tỷ đồng xuống còn 6 tỷ đồng.

Tiết kiệm điện khi chuyển sang sử dụng bóng đèn Led để chong hoa cúc là điều tất yếu khi việc tiết kiệm năng lượng - tiết kiệm điện được xem là xu thế của thời đại. Dùng đèn led, tiền điện phải trả ít đi mà môi trường lại được lợi.

Tuy nhiên, vấn đề một số người dân đang vẫn “lăn tăn”, đó là đầu tư ban đầu là khá lớn. Thế nhưng, nếu làm một phép tính lâu dài thì hiệu quả tiết kiệm vài chục lần so với đèn compact, nên nhiều người dân đã mạnh dạng đầu tư.

Hy vọng trong tương lai gần, đèn Led sẽ thay thế đèn compact trong việc chiếu sáng cho cây hoa cúc và các loại cây trồng khác để góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Lâm Đồng vừa tổ chức Hội nghị khảo sát và đánh giá mô hình sử dụng đèn Led chong hoa cúc tại Lâm Đồng theo mô hình Esco. Theo đánh giá của Tổng công ty Điện lực miền Nam “Đề án hỗ trợ nông dân sử dụng đèn Led chong hoa cúc” tại Lâm Đồng là rất cần thiết và cấp bách, giải pháp mang tính tiết kiệm điện rất cao, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường. Việc triển khai rộng đề án này (trong Quý III-2018) sẽ nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện của các hộ sản xuất hoa cúc cắt cành nói riêng và người dân Lâm Đồng nói chung.

Chia sẻ:
ĐỐI TÁC
CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT CÔNG TY TNHH MTV ĐIỆN SAO VIỆT
© Copyright 2017Diensaoviet, All rights reserved, Design by Nina
Facebook chat
Zalo
Hotline